Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

3 DẤU HIỆU BỆNH TRĨ THƯỜNG GẶP

Bệnh trĩ là một loại bệnh xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng khi các tĩnh mạch bị căng dãn quá mức dẫn tới viêm và sưng phồng lên. Các dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp bao gồm đi ngoài ra máu, sa búi trĩ, ngứa hậu môn,… Bệnh có xác suất xuất hiện ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới. Nếu không kịp thời chữa trị, bệnh trĩ có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.
Bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường chỉ đi khám khi tình trạng đã trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Bởi vì dấu hiệu bệnh trĩ ban đầu chỉ là những biểu hiện thoáng qua và ít gây khó chịu. Chẳng hạn như dính máu tươi ở giấy vệ sinh, đau rát ngứa khi đi đại tiện. Và một lý do chủ quan nữa khiến bệnh nhân trĩ thường đi khám quá muộn, đó chính là tâm ý e ngại. Đặc biệt đối với phụ nữ vì bệnh xảy ra ở vùng kín đáo.
Thông thường, bệnh nhân có thể nhận biết được thông qua 3 dấu hiệu bệnh trĩ sau đây:

Nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ qua hiện tượng ngứa ngáy ở hậu môn

dấu hiệu bệnh trĩ
Khi bạn cảm thấy khó chịu vì hậu môn bị tấy đỏ và ngứa ngáy, đó có thể là dấu hiệu bệnh trĩ trong thời gian đầu. Những cơn ngứa chỉ nhẹ trong những ngày đầu nên người bệnh thường chỉ nghĩ là do sinh lý. Chỉ một vài ngày nó sẽ tự khỏi. Nhưng càng về sau, tình trạng càng nghiêm trọng hơn. Những cơn ngứa dữ dội và kéo dài dai dẳng. Thậm chí đối với một số trường hợp, nó còn lan sang cả bộ phận sinh dục. Và ngay cả khi ngồi xổm, hậu môn cũng cảm thấy đau nhức.

Nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ khi đại tiện

dấu hiệu bệnh trĩ khi đi đại tiện
Hiện tượng chảy máu khi đi đại tiện xuất hiện từ giai đoạn sớm. Đây là dấu hiệu bệnh trĩ đặc trưng và thường gặp. Cùng với sự phát triển của bệnh, hiện tượng chảy máu khi đại tiện cũng theo đó mà tăng dần. Ban đầu, máu chảy ra khi đi đại tiện rất kín đáo. Nếu không để ý thì sẽ rất khó phát hiện. Cách dễ dàng nhất để nhận biết khi đang ở giai đoạn này chính là máu dính vào giấy vệ sinh.
Sau một thời gian khi bệnh đã nặng hơn, máu sẽ xuất hiện rõ ràng hơn và thường xuyên hơn. Khi lượng máu chảy ra nhiều từ búi trĩ, nó sẽ bị đông lại trong ống trực tràng. Do đó, xuất hiện hiện tượng người bệnh đi ra máu cục. Trong một số trường hợp, vì bị mất máu quá nhiều, người bệnh sẽ bị thiếu máu và phải nhập viện cấp cứu. Khi tình trạng bệnh nặng hơn, máu có thể chảy ra bất cứ lúc nào, không chỉ mỗi lúc đại tiện. Ngay cả khi ngồi xổm hoặc bị ho.

Nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ khi chảy dịch nhày ở hậu môn

Khi hậu môn ẩm ướt và có mùi hôi do dịch nhày gây ra, người bệnh có thể đã bị bệnh trĩ cũng như các bệnh lý hậu môn trực tràng khác. Dấu hiệu bệnh trĩ này xuất hiện khi các búi trĩ đã phát triển lớn và không thể co về trạng thái ban đầu được nữa. Mỗi khi đi đại tiện hoặc vận động cơ thể, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu vì vướng, sưng tấy và trầy xước. Khi đó, mùi hôi sẽ rõ ràng hơn vì chất nhày được tiết ra nhiều hơn. Và hậu môn có cảm giác ngứa ngáy và ẩm ướt nhiều hơn.

dấu hiệu bệnh triix khi chảy dịch tràn

Bệnh trĩ không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sẽ khiến bệnh nhân khó chịu và không thoải mái. Điều đó khiến cho cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. Nếu được phát hiện sớm bằng các dấu hiệu bệnh trĩ nêu trên, bệnh nhân có thể tự mình khắc phục triệt để bằng những cách đơn giản và ít tốn kém. Chẳng hạn như thay đổi thói quen sinh hoạt, đi lại, vận động. Và điều quan trọng là thay đổi thực đơn ăn uống, an toàn và nhiều dinh dưỡng hơn.
Disqus Comments